Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ bắt đầu nới lỏng biện pháp hạn chế nhập cảnh với người nước ngoài. Các chuyến bay đến và từ Việt Nam, Thái Lan dự kiến được nối lại trong tháng này.

Nhật nới lỏng hạn chế nhập cảnh với người Việt Nam trong tháng này - Ảnh 1.

Khu vực kiểm tra an ninh tại sân bay Haneda ở Tokyo, Nhật Bản - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Kyodo News ngày 22-7 dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi tại cuộc họp báo ở Tokyo cho biết việc này sẽ cho phép học sinh và doanh nhân nước ngoài dần trở lại Nhật. Hiện có khoảng 200.000 người nước ngoài đang xin nhập cảnh nước này.

Những người thuộc diện được phép nhập cảnh gồm khoảng 103.000 thường trú nhân, người cư trú dài hạn, vợ hoặc chồng của công dân Nhật, thường trú nhân. Những người thuộc diện thường trú nhân hoặc cư trú dài hạn có thể nhập cảnh lại nếu họ rời Nhật trước khi có lệnh hạn chế hoặc vì lý do nhân đạo như có người thân qua đời, gặp tình huống khẩn cấp về y tế.

Ngoài ra, với thông báo này, khoảng 88.000 lao động tay nghề cao và sinh viên rời Nhật với giấy phép tái nhập cảnh trước khi nước này phong tỏa cũng được phép trở lại. Trong số này, 42% là người Trung Quốc, 11% người Việt Nam và khoảng 3% người Mỹ.

Những người xuất cảnh sau khi Nhật áp dụng biện pháp phong tỏa để chống dịch COVID-19 sẽ chờ cập nhật quy định.

Đối với Việt Nam và Thái Lan, ông Motegi thông báo các chuyến bay đến và đi từ hai quốc gia này sẽ được nối lại trong tháng 7-2020. Những người nhập cảnh vào Nhật sẽ bị cách ly trong vòng 14 ngày.

Cùng với Việt Nam và Thái Lan, Nhật cũng đang đàm phán với Úc và New Zealand về nới lỏng hạn chế nhập cảnh với điều kiện người nhập cảnh phải có xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước khi khởi hành và khi nhập cảnh phải thông báo chi tiết về nơi ở.

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết nước này sẽ khởi động đàm phán với khoảng 10 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Trung Quốc và Hàn Quốc, về việc nới lỏng các biện pháp hạn chế nhập cảnh.

Ngoài ra, Thủ tướng Abe cho biết chính phủ sẽ bắt đầu cân nhắc các quy định về nhập cảnh đối với các vận động viên và các cá nhân khác có liên quan tới các thế vận hội Olympic và Paralympic mà nước này đăng cai vào năm tới.

Nguồn: Tuoitre.vn

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.