Chi phí đi xuất khẩu lao động Nhật Bản là bao nhiêu? Bao gồm những khoản nào? Có đắt không? Nhật Huy Khang giúp bạn tổng hợp top 10 loại chi phí đi Nhật trong năm 2022.

Chi phí đi Nhật bao gồm nhiều khoản dịch vụ khác nhau

Chi phí đi Nhật bao gồm nhiều khoản dịch vụ khác nhau

Ngoài mức lương, thưởng, chi phí XKLĐ luôn là vấn đề thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều người khi biết đến chương trình này. Đây là một trong những vấn đề cực kỳ quan trọng, vì nó có liên quan đến tài chính và góp phần quyết định bạn có đủ khả năng tham gia đi hay không. Do đó, bạn hãy tìm hiểu thật rõ ràng, kỹ lưỡng để chuẩn bị hành trang thật tốt cho mình nhé!

1. Chi phí đi Nhật gồm những khoản gì? 10 khoản chi phí XKLĐ Nhật cần biết

Phần lớn các ứng viên đăng ký xuất khẩu lao động Nhật Bản đều đến từ vùng nông thôn Việt Nam, người lao động có thu nhập bấp bênh, không ổn định. Do đó, với điều kiện kinh tế gặp nhiều bất lợi, khi quyết định sang Nhật làm việc, bạn càng phải nắm rõ các khoản chi phí đi Nhật phải bỏ ra nhằm tinh chỉnh ngân sách cho phù hợp.

Vì lý do đó, dù bạn đăng ký các trung tâm xuất khẩu lao động hay chỉ mới tìm hiểu về việc đi Nhật làm việc, bạn cũng cần phải biết chính xác các khoản chi phí đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, cụ thể gồm 10 khoản phí sau:

1.1. Chi phí khám sức khỏe tổng quát tại bệnh viện

Khi tham gia vào các chương trình XKLĐ ở bất kỳ một quốc gia nào bạn cũng đều được yêu cầu phải khám sức khỏe tổng quát. Đây là chi phí đi Nhật đầu tiên và là yếu tố vô cùng quan trọng để đánh giá bạn có đủ điều kiện nhập cảnh tại đất nước mặt trời mọc hay không. 

Chi phí của gói khám này sẽ tùy thuộc vào những danh mục mà bạn được yêu cầu khám. Trung bình chi phí khám sức khỏe để đi nước ngoài lao động dao động từ 700.000 – 1.200.000 đồng. 

Hầu như tất cả các bệnh viện có đủ tư cách thực hiện công việc này đều phải do công ty phái cử chỉ định. Do vậy, bạn hãy hỏi rõ vấn đề này, tránh tự ý đi khám để không bị mất tiền oan mà giấy khám thì không hợp lệ nhé!

1.2. Chi phí học tạo nguồn - yếu tố cần để đăng ký đơn hàng đi Nhật

Học tạo nguồn bao gồm chi phí ăn ở, đi lại và học tiếng cơ bản

Học tạo nguồn bao gồm chi phí ăn ở, đi lại và học tiếng cơ bản

Chi phí học tạo nguồn là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì đây là khoản chi phí dành cho các Công ty xuất khẩu lao động giúp đào tạo bạn nhằm gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Cụ thể chi phí đi Nhật dùng để học tạo nguồn sẽ bao gồm các khoản phí sau:

  • Chi phí học tiếng cơ bản
  • Chi phí ăn ở và đi lại

Bênh cạnh đó, người lao động cần phải trả trước khi tham gia thi tuyển đơn hàng sang Nhật. 

Ở từng công ty phải cử sẽ quy định khoản tiền này khác nhau, nhiều nơi còn được miễn phí nhưng cũng có nhiều nơi bắt buộc. Thời gian đào tạo nguồn đa phần kéo dài chỉ trong khoảng 5 - 7 ngày. 

1.3. Chi phí đào tạo ngôn ngữ Nhật sau khi trúng tuyển đơn hàng

Sau khi đã vượt qua vòng thi tuyển đơn hàng, chi phí đi Nhật tiếp theo bạn cần chi trả chính là chi phí học tiếng. 

Bạn sẽ được công ty sắp xếp để đi học tiếng Nhật thành thạo ở mức giao tiếp cơ bản trước khi xuất cảnh và thời gian học trung bình là từ 4 - 6 tháng.

Trong khóa học này, bạn được đào tạo và rèn luyện vững về tiếng cũng như kiến thức về văn hóa – xã hội Nhật. Điều đó giúp bạn dễ dàng thích ứng với môi trường sống kiểu Nhật hơn khi sang đấy.

Chi phí chi tiết sẽ bao gồm các khoản: 

  • Khoản học phí đào tạo
  • Khoản tiền mua giáo trình, tài liệu
  • Tiền ăn ở, tiền ký túc xá và tiền sinh hoạt ăn uống hàng ngày,...

1.4. Chi phí đóng tiền cọc chống bỏ trốn khi làm việc

Tiền cọc chống trốn đã được xóa bỏ tại một số các công ty XKLĐ

Tiền cọc chống trốn đã được xóa bỏ tại một số các công ty XKLĐ

Thời gian trước đây, đa số các công ty phái cử XKLĐ đều yêu cầu nộp khoản chi phí cọc chống trốn. Bởi, đã từng có tiền lệ người lao động trốn trước khi sang Nhật Bản làm việc khiến các chỉ tiêu đơn hàng bị thiếu hụt. 

Tuy nhiên, từ 06/06/2017 trở lại đây, khoản chi phí này đã bị xóa bỏ hoàn toàn, không còn áp dụng. Chính vì thế, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí đi Nhật tương đối lớn, song không phải công ty nào cũng thực hiện loại bỏ theo quy định. Nên bạn cần tìm hiểu thật kỹ vấn đề này khi quyết định chọn công ty để đăng ký đi Nhật nhé!

1.5. Chi phí hồ sơ, tiền môi giới dịch vụ & việc làm

Về tiền hồ sơ, để đi XKLĐ Nhật Bản, điều đầu tiên bạn cần làm là chuẩn bị thủ tục, hồ sơ. Do vậy, bạn phải bỏ tiền ra để in ấn hay dịch thuật các loại giấy tờ khác nhau sao cho đúng quy định. 

Về khoản tiền môi giới, có nghĩa là tiền dành cho các công ty phái cử khi đã giới thiệu công việc cho bạn, sắp xếp mọi thứ chu đáo để bạn yên tâm xuất cảnh, trong đó có công việc giúp bạn chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ ở trên. 

1.6. Chi phí làm thẻ Visa, vé máy bay đi Nhật

Bên cạnh hồ sơ đăng ký tham gia xuất khẩu lao động hợp pháp, người lao động cũng cần tốn thêm một số các chi phí đi Nhật khác cho nhiều loại thủ tục, giấy tờ xin Visa xuất cảnh. 

Mặc dù các thủ tục này đã có công ty phái cử hoàn thành giúp người lao động nhưng chi phí thì do bạn nộp vào. Và, mỗi công ty sẽ có khoản phí này khác nhau, chênh lệch ít nhiều.

1.7. Các khoản chi phí đi Nhật phát sinh khác

Cuối cùng, bên cạnh các khoản phí nêu trên, trong một vài trường hợp, bạn cần phải đóng thêm một số phụ phí phát sinh khác như: Quần áo, đồng phục, mua Vali,... 

Đây là những chi phí có trong quá trình học tiếng Nhật hay tập huấn tay nghề mà giáo viên yêu cầu. Cho nên, bạn cũng cần để dành một ít tiền bên ngoài để đề phòng cần dùng đến nhé!

2. Chi phí đi Nhật 1 năm, 3 năm hết bao nhiêu tiền?

Mặc dù đã nắm được các khoản chi phí cần phải chi trả, nhưng bạn cũng nên tham khảo chi tiết tổng chi phí dưới đây thêm. Điều này giúp bạn tự tin hơn khi chuẩn bị các khoản phí chính xác hơn:

2.1. Chi phí đi Nhật cho đơn hàng 1 năm

So với đơn hàng 3 năm thì những đi hàng đi Nhật 1 năm thường có chi phí thấp hơn nhiều. Thực tế chỉ bằng 1/3. Đây là một lựa chọn mang tính "kinh tế" dành cho những ai đang gặp khó khăn về tài chính nhưng vẫn mong muốn sang Nhật làm việc.

Chi phí cho đơn hàng XKLĐ Nhật Bản 1 năm ít nhưng thời gian ở lại làm việc ngắn ngủi

Chi phí cho đơn hàng XKLĐ Nhật Bản 1 năm ít nhưng thời gian ở lại làm việc ngắn ngủi

Chi phí đi Nhật làm việc cho đơn hàng một năm thường giao động từ 40 - 55 triệu đồng. Mức phí đã bao gồm các khoản phí mà Nhật Huy Khang chia sẻ ở phần 1. 

Trong thời gian 1 năm làm việc, mức chi phí này là không quá cao, phù hợp với nhiều đối tượng. Thế nhưng, đổi lại, thời gian làm việc của bạn cũng tương đối ngắn và khó có thể kiếm được nhiều tiền.

2.2. Chi phí đi Nhật cho đơn hàng 3 năm

Riêng đối với đơn hàng 3 năm, bạn sẽ được ở lại lâu hơn, cơ hội tăng ca kiếm thêm thu nhập cũng lớn. Song, bạn phải chuẩn bị mức chi phí từ khoảng 85 – 160 triệu đồng cho hợp đồng trọn gói. 

Để tối ưu chi phí cũng như tiết kiệm được nhiều hơn khi về nước, Nhật Huy Khang khuyên bạn nên lựa chọn đơn hàng đi Nhật 3 năm thay vì 1 năm. Không chỉ có cơ hội trau dồi về mặt kỹ năng mà bạn còn có một khoản vốn lơn khi về nước.

Nếu bạn không có đủ chi phí đi xklđ Nhật trong 3 năm, bạn có thể cân nhắc vay vốn ngân hàng. Giá trị vay vốn đi Nhật hiện đang được các ngân hàng hỗ trợ lên đến 80%. Hoặc nhờ sự tư vấn từ các công ty xuất khẩu lao động. 

3. Câu hỏi thường gặp về chi phí đi Nhật trong năm 2022

Với những thông tin trên, nếu bạn vẫn cảm thấy còn thắc mắc, thì dưới đây là những câu hỏi phổ biến thường gặp nhất, cùng theo dõi tiếp nhé!

3.1. Chi phí đi Nhật năm 2022 có gì thay đổi không?

Gần giống như năm 2021, nhưng chi phí sang Nhật làm việc năm 2022 có một số những thay đổi như:

  • Bỏ cọc chống trốn,
  • Nhiều ngành nghề giảm chi phí,
  • Gia đình chính sách được hỗ trợ vay vốn đến 100%,
  • ...

3.2. Chi phí đi Nhật cho kỹ sư là bao nhiêu?

Chi phí đi Nhật theo diện kỹ sư đang có chương trình giảm mạnh

Chi phí đi Nhật theo diện kỹ sư đang có chương trình giảm mạnh

Chi phí đi XKLĐ Nhật Bản theo diện kỹ sư năm nay có xu hướng giảm mạnh do tính chất của chương trình. Số tiền cho 1 đơn hàng dao động từ 2.000USD đến 4.000USD cho hợp đồng 3 năm.

3.3. Chi phí đi Nhật cho cặp vợ chồng

Đơn hàng cặp vợ chồng đi Nhật làm việc không hề ít vì đặc trưng là vợ chồng nên phải ở riêng. Tùy theo từng đơn hàng mà mức phí sẽ có sự khác nhau, bạn nên liên hệ trực tiếp với công ty phái cử để được giải đáp chi tiết dựa theo đơn hàng bạn chọn nhé!

3.4. Chi phí đi Nhật lần 2

Từ năm 2019 trở đi, các thực tập sinh có thể quay lại lần 2 làm việc với đơn hàng kỹ năng đặc định nhiều ưu đãi về chi phí cũng như thời gian làm việc.

Cụ thể, đối với thực tập sinh đi Nhật lần 2, chi phí sẽ dao động từ 3.000 đến 5.000 USD.

Còn đối với kỹ thuật viên đăng ký làm việc tại Nhật lần 2, chi phí đi XKLĐ Nhật sẽ từ 2.000 đến 4.000 USD.

Tùy vào trình độ tiếng Nhật của bạn mà chi phí này sẽ được thay đổi, bằng cấp tiếng Nhật (N5 đến N1) càng cao, thì chi phí xuất khẩu lao động Nhật Bản càng thấp.

3.5. Vay vốn đi Nhật tối đa được bao nhiêu?

Người lao động có thể vay vốn đi Nhật làm việc nếu không đủ chi phí trang trải với mức tối đa là 80% giá trị đơn hàng. 

Đối với những trường hợp gia đình chính sách, bạn có cơ hội vay ngân hàng lên đến 100% giá trị đơn hàng đăng ký.

3.6. Tiền vé máy bay, thuế, bảo hiểm bao nhiêu?

Tiền vé máy bay, thuế, bảo hiểm đã được tính chung vào khoản tiền công ty chuẩn bị hồ sơ, làm Visa nên bạn không cần đóng thêm

Tiền vé máy bay, thuế, bảo hiểm đã được tính chung

Tiền vé máy bay, thuế, bảo hiểm đã được tính chung

Thông thường, khi bạn đóng tiền cho công ty phái cử, các khoản phí này đã được tính gộp vào. Cho nên, bạn sẽ không cần phải đóng riêng cho các khoản dịch vụ này nữa.

3.7 Quy định mới của bộ lao động về chi phí đi Nhật

Theo quy định mới nhất về phí XKLĐ Nhật 2022 tại thông tư liên tịch số 16 của Bộ Tài Chính và Bộ LĐTB&XH, chi phí đi Nhật gồm:

  • Các công ty tuyển lao động đi nước ngoài chỉ được thu tối đa 1 tháng tiền lương cơ bản. Tiền này là phí môi giới và 1 tháng cho những dịch vụ trên mỗi năm làm việc.
  • Trong đó, tiền lương cơ bản trên hợp đồng lao động chưa bao gồm tiền phụ cấp, tiền thưởng và làm thêm giờ.

Trong đó có các khoản:

  • Tiền môi giới: Chi phí doanh nghiệp trả cho bên môi giới để ký kết, thực hiện hợp đồng cung ứng lao động. Bạn có trách nhiệm hoàn trả lại cho doanh nghiệp một phần hoặc toàn bộ chi phí đi Nhật này. 
  • Tiền dịch vụ: Là khoản phí mà bạn trả cho doanh nghiệp để thực hiện hợp đồng đi làm việc ở nước ngoài. Trường hợp bạn đã hoàn thành hợp đồng ký kết với doanh nghiệp. Sau đó, bạn sẽ được chủ sở hữu lao động gia hạn hoặc ký hợp đồng lao động mới sẽ không phải trả tiền dịch vụ.

3.8 Tại sao có sự chênh lệch chi phí đi Nhật giữa các công ty?

chi-phi-di-nhat-theo-dien-xuat-khau-lao-dong

Những đơn tuyển công xưởng sẽ có chi phí cao hơn so với đơn tuyển ngoài trời

Lý do khiến cho các chi phí đi XKLĐ tại Nhật chênh lệch nhau gồm:

  • Thời gian xuất cảnh: Đối với các đơn hành đi nhanh hơn thường sẽ có chi phí cao hơn.
  • Mức lương bạn nhận được: Những đơn tuyển tốt, có lương cao và công việc ổn định sẽ có mức phí chênh lên từ 500 - 1000 USD.
  • Công việc mà bạn lựa chọn: Các đơn tuyển làm việc trong công xưởng sẽ có mức phí cao hơn đơn tuyển ngoài trời. Đặc biệt, đối với các đơn tuyển may mặc sẽ được hỗ trợ nhiều chi phí nhất.
  • Phí đào tạo của từng công ty XKLĐ: Mỗi công ty sẽ tổ chức đào tạo NLĐ phù hợp với yêu cầu kỹ năng của từng đơn tuyển. Các đơn tuyển khác nhau sẽ có mức chi phí đi Nhật và đào tạo khác nhau.
  • Phí dịch vụ: Đối với chi phí này cũng tương tự, mỗi công ty sẽ có mức phí khác nhau.
  • Vùng miền: Do thời gian xuất cảnh nhanh và nhiều đơn tuyển để bạn lựa chọn nền chi phí miền Bắc sẽ cao hơn so với miền Nam.
  • Cọc chống trốn: Bạn sẽ tốn từ 2-3 ngàn USD cho chi phí đóng cọc chống trốn. Tuy nhiên, số tiền bạn sẽ được nhận lại 100% khi hết hạn hợp đồng làm việc.

Thị trường Nhật Bản hiện đang là thị trường lao động màu mỡ, thu hút nhiều bạn trẻ tham gia nhất là bạn trẻ tại Việt Nam. Đến đây, bạn không chỉ được tiếp xúc với một nền kinh tế phát triển lớn trên thế giới mà còn có cơ hội được tham quan, khám phá nhiều điều mới lạ. 

Điều đặc biệt là, mức lương trung bình mà bạn làm việc tại đây mỗi tháng cũng cao hơn rất nhiều so với ở trong nước. Vì thế, nếu bạn chăm chỉ làm việc thì sẽ nhận được thu nhập rất cao, thậm chí còn bỏ xa chi phí đi Nhật mà bạn đã bỏ ra. Do đó, bạn hãy cân nhắc để đưa ra quyết định đúng đắn cho bản thân mình nhé!

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.