Để tham gia kỳ thi Tokutei, bạn cần đăng ký thông qua Website và nắm rõ một số thông tin về điều kiện tham gia dưới đây.

Kỳ thi kỹ năng đặc định

Bạn có thể ở lại Nhật 5 năm nếu tham gia chương trình Tokutei Ginou.

Nếu bạn đang có ý định xuất khẩu lao động Nhật làm việc theo chương trình kỹ năng đặc định thì cần đủ một số điều kiện nhất định và tham gia kỳ thi quan trọng. Cụ thể, bạn phải thông qua kỳ thi kỹ năng đặc định (hay còn gọi là kỳ thi Tokutei Ginou). Kỳ thi gồm thi năng lực tiếng Nhật và thi kỹ năng nghề. Trong bài viết này, Nhật Huy Khang sẽ hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tay nghề kỹ năng để bạn đọc dễ dàng thực hiện.

Kỳ thi Tokutei gồm mấy phần?

Kỳ thi Tokutei Ginou Kỳ thi có 2 phần gồm đánh giá trình độ chuyên môn và đánh giá trình độ tiếng Nhật. 

Thi Nhật ngữ

Đây còn được gọi là kỳ thi tiếng Nhật Foundation. Để lao động theo chương trình kỹ năng đặc định, trình độ tiếng Nhật của người lao động (NLĐ) cần ở mức khá trở lên. Vì thế mà bạn cần trải qua 2 kì thi. Đó là kỳ thi năng lực tiếng Nhật JLPT và kỳ thi tiếng Nhật được tổ chức bởi Japan Foundation.

Đối với kỳ thi JLPT, NLĐ cần đạt được trình độ từ N4 trở lên. Bạn cần theo dõi kỹ lịch thi vì kỳ thi này chỉ được tổ chức 2 lần mỗi năm tại Việt Nam.

Riêng với kỳ thi Nhật ngữ tổ chức bởi Japan Foundation, NLĐ phải đạt trình độ từ A2 trở lên. Kỳ thi sẽ tổ chức khoảng 6 lần mỗi năm. Khi thi, bạn sẽ phải kiểm tra 4 phần gồm nghe, nói, đọc, viết tiếng Nhật với dạng bài làm trên máy tính.

Kỳ thi chuyên môn

Với hình thức lao động theo Visa đặc định, NLĐ cần có kinh nghiệm về công việc, ngành nghề mình đăng ký. Kỳ thi đánh giá về chuyên môn có mục đích đánh giá trình độ tay nghề của NLĐ. Bạn sẽ phải tiến hành các phần thi để thể hiện sự hiểu biết, khả năng thực hiện công việc. Điều này sẽ giúp bạn tránh mất chi phí, thời gian để đào tạo. 

Những ngành nghề nào được đăng ký thi?

Các ngành có tổ chức thi kỹ năng đặc định là khách sạn, dịch vụ ăn uống, thực phẩm.

Các ngành có tổ chức thi kỹ năng đặc định là khách sạn, dịch vụ ăn uống, thực phẩm.

Visa kỹ năng đặc định được ban hành vào tháng 04/2019, bao gồm Visa Tokutei Ginou loại 1 và loại 2. NLĐ sẽ có cơ hội xin Visa vĩnh trú sau khi hoàn thành cả 2 loại Visa này, được sinh sống, làm việc tại Nhật lâu dài.

Tuy nhiên, không phải ngành nghề nào cũng có tổ chức thi kỹ năng đặc định. Bạn cần nắm rõ quy định, thời gian thi, cũng như các nghề được dự thi để đăng ký thi thành công. Trong 14 ngành nghề được phép cấp Visa Tokutei Ginou, mới có 3 ngành được tổ chức kỳ thi kỹ năng đặc định. Các ngành này bao gồm:

  • Ngành khách sạn.
  • Ngành thực phẩm.
  • Ngành dịch vụ ăn uống.

2 phần của kỳ thi tay nghề kỹ năng đặc định gồm những gì?

Mỗi phần thi kỹ năng sẽ có các hạng mục, yêu cầu riêng. Bạn có thể tham khảo ngay sau đây để chuẩn bị tốt và kỹ lưỡng hơn.

Phần 1: Đánh giá tay nghề

Chính phủ Nhật Bản tuyển lao động theo diện kỹ năng đặc định nhằm giúp các doanh nghiệp của họ tìm được nhân sự chất lượng nhanh chóng. Đặc biệt là họ sẽ không mất thời gian, chi phí để hướng dẫn, đào tạo công việc.

Vì thế, như đã đề cập ở trên thì nếu muốn XKLĐ theo diện kỹ năng đặc định, NLĐ cần có tay nghề, kinh nghiệm về công việc. 

Trong kỳ thi kỹ năng đặc định, bạn sẽ phải kiểm tra xem tay nghề, kiến thức công việc có đạt trình độ theo yêu cầu của các doanh nghiệp Nhật Bản không.

Phần 2: Kỳ thi trình độ tiếng Nhật

NLĐ cần đạt trình độ N4 trở lên mới đủ tiêu chuẩn theo đơn hàng Tokutei Ginou.

NLĐ cần đạt trình độ N4 trở lên mới đủ tiêu chuẩn theo đơn hàng Tokutei Ginou.

Tổ chức tiếp nhận chương trình kỹ năng đặc định chỉ chấp nhận chứng chỉ của 2 kỳ thi tiếng Nhật đã đề cập ở phần 1 của bài viết. Đó là kỳ thi tiếng Nhật Foundation và kỳ thi JLPT. Nhưng nếu trong hồ sơ của NLĐ có chứng nhận đã từng đi Nhật, bạn sẽ không cần kiểm tra trình độ Nhật ngữ và tay nghề.

Kỳ thi tiếng Nhật JLPT có 5 cấp độ: N1, N2, N3, N4, N5. Người lao động cần đạt được trình độ N4 trở lên mới đủ tiêu chuẩn theo đơn hàng kỹ năng đặc định.

Còn kỳ thi tiếng Nhật Foundation gồm 6 cấp độ: A1, A2, B1, B2, C1, C2 và có nội dung kiểm tra gồm các phần sau:

  • Ngữ pháp, hội thoại: Kiểm tra khả năng sử dụng hội thoại cần thiết trong cuộc sống hằng ngày. Đồng thời, phần thi này xét đến khả năng sử dụng ngữ pháp phù hợp từng ngữ cảnh của bạn. 
  • Từ vựng: Phần thi kiểm tra cách dùng từ vựng của bạn trong các trường hợp phù hợp. Bên cạnh đó, đây cũng là mục thi xác định xem bạn có biết ý nghĩa, cách dùng Kanji không. Cuối cùng bạn cũng cần thể hiện mình có thể đọc và hiểu ý nghĩa từ vựng.
  • Thi nghe: Kiểm tra việc nghe, hiểu nội dung khi giao tiếp của NLĐ.
  • Đọc hiểu: Là phần thi xem NLĐ có thể đọc hiểu tin nhắn, văn bản ngắn, hay thông báo không.

Đặc điểm về lịch thi của kỳ thi kỹ năng đặc định

Kỳ thi tiếng Nhật sẽ được tổ chức tại Nhật Bản và 9 nước khác, trong đó có Việt Nam, Campuchia, Indonesia, Philippines, Thái Lan, Trung Quốc, Nepal, Myanmar, Mông Cổ. Riêng kỳ thi về chuyên môn, NLĐ sống tại Nhật có thể đăng ký trực tiếp trên Website.

Lịch thi của kỳ thi kỹ năng đặc định tại Việt Nam có đặc điểm gì?

NLĐ có thể thi Nhật ngữ tại Nhật Bản, Việt Nam, Campuchia,...

NLĐ có thể thi Nhật ngữ tại Nhật Bản, Việt Nam, Campuchia,...

Quy trình tham gia chương trình kỹ năng đặc định đang trong quá trình hoàn thiện và được xác nhận chính thức triển khai từ ngày 29/10/2019. Tuy nhiên, hiện chưa có quy trình cụ thể với lao động chưa từng đi Nhật và muốn xin Visa đặc định. 

Kỳ thi kỹ năng đặc định tại Việt Nam được tổ chức ở Hà Nội. Hiện nay, các đơn hàng đặc định đang tuyển dụng chủ yếu dành cho thực tập sinh đã từng làm việc tại Nhật Bản. Riêng với kỳ thi kỹ năng đặc định cho NLĐ chưa có tay nghề, Việt Nam chưa có thông báo chính thức. NLĐ có thể cập nhật thông báo mới về chương trình này tại Website của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. Link trang Web tại ĐÂY.

Lịch thi của kỳ thi kỹ năng đặc định tại Việt Nam có đặc điểm gì?

Nếu đang sinh sống, làm việc tại Nhật Bản, NLĐ có thể đăng ký kỳ thi trên Website có Link tại ĐÂY.

Lịch thi kỹ năng dự kiến tại Nhật theo từng ngành nghề vào năm 2020 như sau:

  • Ngành nghề vệ sinh tòa nhà: Bắt đầu thi từ mùa thu năm 2020.
  • Ngành chế biến thực phẩm: Thi vào tháng 08/2020.
  • Thời gian thi 9 ngành còn lại: Tháng 3/2021.

Cách đăng ký thi Tokutei nhanh chóng cực đơn giản

Sau khi có bằng N4 và kết quả đỗ kỳ thi tay nghề, bạn có thể nộp đơn ứng tuyển vào các công ty tương ứng ngành nghề đã thi. Cách đăng ký thi Tokutei sẽ có khác biệt đôi chút tùy vào ngành nghề. Sau đây là hướng dẫn đăng ký cho ngành thực phẩm và ngành khách sạn.

Cách đăng ký thi tokutei thực phẩm gồm những bước gì?

  • Đầu tiên, bạn đăng nhập Link sau đây: https://otaff.or.jp/ . Bạn có thể đăng nhập theo một trong 2 cách là chọn theo tư cách công ty hoặc cá nhân.

NLĐ có thể thi Nhật ngữ tại Nhật Bản, Việt Nam, Campuchia,...

  • Sau đó, bạn tiến hành đăng ký tài khoản bằng cách nhập địa chỉ Email. 

Đăng ký tài khoản

  • Trang Web sẽ trả về thông báo vào Email bạn đã cung cấp, trong nội dung Email sẽ có Link đăng ký.
  • Bạn đăng nhập vào Link được gửi, điền đầy đủ các thông tin được yêu cầu. Gồm thông tin cá nhân, ảnh hộ chiếu và ảnh 3×4.

Đính kèm thông tin cá nhân, ảnh hộ chiếu và ảnh 3×4

  • Tiếp theo, bạn chọn khu vực thi tương ứng mà bạn muốn. Ví dụ: 191002 – OSAKA, 191001 – TOKYO.
  • Kế đến, bạn điền mục sức khỏe. Nếu bạn có sức khỏe, không có dị tật, thương tật thì điền なし.

Đính kèm thông tin sức khỏe

  • Bạn Click đồng ý cho phép sử dụng thông tin cá nhân.
  • Cuối cùng bạn ấn GỬI.
  • Bạn sẽ nhận được một File để xác nhận lại thông tin cá nhân của mình đã đúng chưa.
  • Nếu bạn xác nhận thông tin chính xác, hệ thống sẽ gửi thông báo đăng ký thành công.

Đăng ký thành công

Cách đăng ký thi Tokutei Ginou ngành khách sạn gồm những bước gì?

  • Bước đầu tiên để đăng ký, bạn truy cập vào Link tại ĐÂY.
  • Tiếp đó, bạn chọn 新規登録
  • Bạn nhập địa chỉ Email và nhập mật khẩu mới.
  • Sau đó, hãy xác nhận nội dung đăng ký.
  • Hệ thống sẽ gửi về Mail bạn Link đăng ký.
  • Bạn Click vào Link được gửi trong Email và chọn 受験登録手続きへ進む
  • Kế đến, bạn gửi ảnh 3x4, ảnh hộ chiếu và điền thông tin cá nhân.
  • Cuối cùng, hãy kiểm tra và Click xác nhận lại thông tin cá nhân. Bạn nhận được thông báo đăng ký thành công là hoàn tất.

Kỳ thi Tokutei vô cùng quan trọng đối với những ai muốn sang Nhật làm việc theo dạng Visa Kỹ năng đặc định. Vì thế, NLĐ nên tìm hiểu và nắm rõ cách đăng ký thi Tokutei. Bên cạnh đó, bạn cần trau dồi thêm kỹ năng làm việc, học tiếng Nhật thật tốt để có thể hoàn thành kỳ thi suôn sẻ nhé. Hãy theo dõi Website của chúng tôi thường xuyên để cập nhật thông tin mới nhất, chính xác nhất nhé. Chúc bạn thành công.

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.